Tổng quan về Facebook Marketing và Social Media

167
Tổng quan về Facebook Marketing và Social Media

Social Media là gì?

Social Media là một thuật ngữ chỉ một cách thức truyền thông theo kiểu mới, trên nền tảng là các dịch vụ trực tuyến, do đó những tin tức có thể chia sẻ, và lưu truyền nhanh chóng và có tính cách đối thoại vì có thể cho ý kiến hoặc thảo luận cùng với nhau. Những thể hiện của Social Media có thể dưới hình thức của các mạng giao lưu chia sẻ những thông tin cá nhân (MySpace, Facebook, Yahoo 360) hay các mạng chia sẻ những tài nguyên cụ thể (tài liệu – Scribd, ảnh – Flickr, video – YouTube)

Social media là một môi trường trên Internet và có sức lan tỏa, tương tác mạnh mẽ, nơi mọi người đều có thể tạora, đọc và chia sẻ những nội dung mà họ quan tâm và dễ dàng để tiếp cận hơn bao giờ hết. Chúng còn giúp hỗ trợ việc trao đổi thông tin và kiến thức, biến những người dùng nội dung trở thành những nhà sản xuất nội dung, từ việc tiếp nhận thông tin thụ động (một chiều) sang chiều hướng tích cực hơn (hai chiều/đa chiều, mang tính tương tác).

Lý do khiến Social Media trở nên cần thiết?

Có thể nhân cách hóa về thương hiệu: Vấn đề của rất nhiều thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu về thương mại điện tử, không thể kết nối với khách hàng bằng cảm xúc. Social media giải quyết những vấn đề này khi cho phép bạn nhân cách hóa thương hiệu và có thể đáp ứng thị trường mục tiêu. Điều này là rất quan trọng và có thể chuyển đổi thương hiệu của bạn từ một cái tên khô khan trở thành “thực thể” sống động hơn.

Giúp tăng lượng truy cập: Các trang Social Media đều có khả năng làm tăng và điều hướng lưu lượng truy cập tới các trang đích, giúp việc cung cấp dịch vụ hay bán hàng của doanh nghiệp được hiệu quả hơn.

Tổng quan về Facebook Marketing và Social Media

Cung cấp thông tin và kiến thức: Các nhà tiếp thị đều thừa nhận phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ cho việc lắng nghe rất hiệu quả. Bạn có thể sử dụng nó để tìm hiểu những gì mà mọi người đang nói về thương hiệu của bạn và sử dụng kiến thức đó để thực hiện cải thiện các quy trình, thông tin liên lạc, hoặc các tính năng.

Các công cụ của Social Media

Bản chất của Social Media Marketing là content (nội dung) như: tin nhắn, bình luận, bài viết, hình ảnh, clip…được chia sẻ dưới dạng những ý kiến, bày tỏ thái độ, cảm xúc, quan điểm cá nhân. Có thể điểm qua một số công cụ Social Media chính được dùng làm Marketing:

  • Social network : Facebook, LinkedIn, G+, Zingme…
  • Video sharing : Youtube, clip.com
  • Blog : wordpress.com, blogger.com…
  • Ứng dụng OTT: Instargram, Zalo, Facebook Messenger.
  • Forum: Forum seeding

Đặc biệt khi làm marketing trên Facebook là một phần không thể thiếu trong kế hoạch marketing của các Marketer.

Facebook Marketing là gì?

Facebook là mạng xã hội lớn nhất hiện nay trên khắp thế giới và có hơn 30 triệu người VN sử dụng, thời gian trung bình của một người sử dụng Facebook cho 1 ngày tới khoảng 20 phút, 48% những người từ 18-34 tuổi nghĩ đến việc lên Facebook đầu tiên khi họ thức dậy mỗi sáng, là một công cụ quan trọng hàng đầu của lĩnh vực truyền thông xã hội. Facebook cung cấp khả năng truyền thông tương tác và tiếp cận khách hàng có số lượng lớn với tính chính xác cao và nó cũng có thể là nền tảng cho các thương hiệu phát triển cộng đồng của mình.

Chính vì lý do đó mà Facebook Marketing thực sự đang là một chiến trường dành cho những người làm Marketing. Vậy Facebook Marketing là gì? Có thể hiểu một cách đơn giản Facebook Marketing là việc khi bạn có sản phẩm, dịch vụ, bạn tìm ra được nhu cầu của người dùng, khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì, họ thực sự đang cần điều gì hoặc có thể nhận được những gì từ sản phẩm dịch vụ đó, và đáp ứng nhu cầu của họ, nhằm tăng lợi nhuận hoặc tăng lợi ích, thông qua mạng xã hội Facebook.

Đơn giản hơn, Facebook Marketing là việc sử dụng mạng xã hội Facebook để kết nối với cộng đồng khách hàng và những khách hàng tiềm năng nhằm tăng việc nhận diện thương hiệu và khả năng bán hàng.

Có nhiều cách tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Facebook có thể tiếp cận tự nhiên (organic reach) tức nhiên là không phải tốn bất kỳ khoản chi phí nào, thời gian gần đây Facebook đã hạn chế tối đa lượng reach với người sử dụng làm cho không ít các Marketer phải khốn đốn với thuật toán được thay đổi thường xuyên này, nhưng tức nhiên khi post một status ít nhiều thì cũng reach được một vài users. Nếu nội dung hay, nhiều lượt comment, like, share thì bài viết có thêm được lượt tiếp cận lan truyền (viral reach). Hoặc nếu là “con nhà giàu” thì Marketers có thể bỏ ra khoản chi phí để tiếp cận một cách chính xác và hiệu quả cao (paid reach). Tùy vào túi tiền mà các Marketer có thể lựa chọn cách tiếp cận phù hợp nhất.

Có thể làm Facebook Marketing trên Fanpage, Group, hay chính trên Profile cá nhân. Để thu hút được lượng khách hàng tương tác điều cốt lõi là nội dung phải hay, cung cấp những thông tin hữu ích và phải cần thiết. Tuy nhiên bạn phải hiểu rằng không phải cái gì “ tự nhiên” cũng mang lại hiệu quả cao, Marketer nên biết một vài thủ thuật như dùng app hay plugin để tối ưu hiệu quả các hoạt động marketing trên Facebook. Để đỡ phải suy nghĩ, có thể chi một khoản phí khi muốn tiếp cận 1 lượng lớn khách hàng tiềm năng mà nếu dùng các phương pháp thông thường không thể tiếp cận được bằng cách chạy quảng cáo Facebook (Facebook ads).

Như vậy, Social Media arketing đang ngày càng thể hiện được vị thế và tầm quan trọng của mình trong Marketing Online. Khách hàng giờ đây đã thay đổi thói quen mua sắm truyền thống của mình sang hình thức mua sắm nhanh chóng và tiện lợi hơn. Nếu bạn không xuất hiện ở trên Social Media thì đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ qua hơn 80% khách hàng tiềm năng.