SEO và các yếu tố có trong digital marketing

176
SEO và các yếu tố có trong digital marketing

Có một điều chắc chắn rằng dù chúng ta đã trải qua khóa học đào tạo về Internet marketing nào, thì ta sẽ phần nào hiểu thêm được và trải nghiệm về các công cụ như: SEO, Google Adwords, Facebook, Mobile …. Những công cụ này đều có thế mạnh riêng và tiềm năng khác nhau để có thể khai thác trong chiến dịch Digital Marketing.

Bài viết này không phải là khóa học đào tạo Digital marketing nên không thể giới thiệu hay trình bày tất cả các công cụ này, ta chỉ tìm hiểu giới hạn ở 3 công cụ chính và không thể thiếu khi làm về Digital marketing đó là: công cụ SEO và Google Adwords, Social media và Email.

Hiện nay, có nhiều cá nhân cũng như một số doanh nghiệp cho rằng việc sử dụng Google Adwords là việc tốn chi phí, không hiệu quả … và chỉ chăm chút vào công cụ SEO, ngược lại họ nghĩ khi làm SEO sẽ tốn thời gian, nguồn nhân lực… . Tất cả những suy nghĩ đó đều đúng, nhưng nó thực sự không hoàn hảo. Hiện nay, chúng ta không thể làm theo kiểu chỉ cần biết SEO là gì hay cũng chỉ biết Google Adwords rồi sẽ thực hiện chúng một cách riêng rẽ theo ý mình được. Làm như vậy có những giai đoạn sẽ chỉ phù hợp với SEO mà không phù hợp với Google Adwords. Tùy điều kiện thực tế như thế nào mà ta sẽ áp dụng chúng vào những thời điểm khác nhau. Nhưng nhìn chung thì từ thực tế, chúng ta sẽ có 2 cách thông thường:

Một là chạy Adwords trước khoảng một thời gian rồi mới đi làm SEO và giảm dần chi phí cho Adwords – việc này thường sẽ phù hợp với các sản phẩm tiêu dùng được chi ít tiền hơn vì chúng cần phải có lợi nhuận trước để có nguồn chi phí hoạt động và vận hành liên tục. Do đó, việc chạy Adwords trước sẽ giúp cho những cá nhân hay tổ chức kiểu này tiếp cận được nguồn khách hàng mục tiêu nhanh hơn so với công cụ SEO và giúp làm tăng doanh số bán hàng của họ. Nhưng xét về lâu dài thì chi phí Adwords sẽ làm tiêu hao nhiều, do đó chúng chỉ được sử dụng trong thời gian đầu và trong thời gian đang chờ đợi cho quy trình SEO hoàn thành và vận hành (do làm SEO sẽ làm tốn thời gian hơn để có thể xuất hiện hay tiếp cận khách hàng).

SEO và các yếu tố có trong digital marketing

Hai là chúng ta sẽ dùng các công cụ SEO trước rồi sau đó sẽ chạy Adwords thì chi phí cho Adwords sẽ rẻ hơn nhiều khi bạn đã làm việc SEO hiệu quả và xuất hiện trên vị trí top cao của Google. Đối với phương pháp này thường thấy đối với những dịch vụ hay sản phẩm có liên quan đến lĩnh vực địa ốc, xe hơi, … những sản phẩm hay dịch vụ này giá cả khá là cao và đòi hỏi phải có một thời gian dài để khách hàng đi đến quyết định mua. Với những dịch vụ hay sản phẩm làm SEO sẽ tác động tốt tới tâm lý khách hàng hơn do trong SEO chúng ta phải tạo độ phủ rộng lớn trên Internet làm tăng giá trị và thu hút lưu lượng truy cập về trang web chúng ta.

Khi thực hiện Digital marketing, một số người có vẻ xem nhẹ về email và nghĩ rằng công cụ này đã lỗi thời. Nhưng thực chất họ đang mắc phải sai lầm rất lớn khi bỏ qua công cụ nhỏ đó nhưng thật sự mang lại lợi ích lớn này. Một cuộc khảo sát của tập đoàn Radicati có khoảng hơn 1,1 tỉ tài khoản email doanh nghiệp vào năm 2017 và khoảng 77% các tài khoản email trên thế giới là các tài khoản email của người tiêu dùng. Như vậy, cho thấy việc làm marketing trên email sẽ thực sự là cơ hội lớn cho những  ai biết tận dụng công cụ này. Đặc biệt, email hấp dẫn hay không, bạn cũng không nên liên tục gửi cho khách hàng sản phẩm và giá, hãy gửi cho họ những thứ có giá trị hơn như những mẹo vặt, tin tức, … những thứ họ muốn nhưng có liên quan đến sản phẩm của mình. Khi cơ hội đến, bạn cũng có thể gửi những email mang tính chất hành động kêu gọi khách hàng đến mua sản phầm của mình. Ngoài ra, email cũng một phần hỗ trợ cho công việc SEO rất nhiều khi kéo lượng truy cập từ khách hàng về trang của mình thông qua những email của ta gửi đi có kèm theo link dưới hình ảnh hay chữ ký… . Hơn nữa, bạn cũng đừng ngại cho việc chi phí gửi mail vì chi phí để bạn gửi email chắc chắn sẽ tương đối phần nào thấp hơn là chi phí cho Adwords. Vậy nên bạn đừng ngần ngại mà bỏ qua cơ hội sử dụng công cụ này để có thể phối hợp với các công cụ khác khi thực hiện chiến lược Digital marketing nhé.

Công cụ cuối cùng muốn giới thiệu đến các bạn đó chính là Social media – truyền thông xã hội. Không cần phải nói nhiều đến, bản chất của mạng xã hội là sự kết nối và chia sẻ giữa những cá nhân với nhau. Các mạng xã hội hỗ trợ đắc lực cho việc xây dựng cộng đồng và lắng nghe những phản hồi từ khách hàng. Thực tế, các bạn có thể dễ dàng nhìn thấy được sự thành công từ mạng xã hội Facebook, đây là mạng xã hội dành cho cộng đồng giới trẻ, tính đến 12/2013 Facebook có khoảng 1,23 tỷ người và hiện tại không ngừng tăng lên. Đó là một ví dụ điển hình cho mạng xã hội để thấy rằng mạng xã hội là một nơi lý tưởng để cho bạn quảng bá và phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Đồng thời, mạng xã hội cũng giúp chúng ta thu hút được lượng truy cập khá lớn khi phối hợp cùng với công cụ SEO giúp cho trang web của ta đạt được những thứ hạng tốt nhất.

Trên đây là 3 công cụ Digital marketing tốt khi chúng ta phối hợp chúng nhịp nhàng trong chiến lược Digital marketing.