Phân biệt giữa Content và Content marketing

394
Content và Content marketing

Sự giao thoa giữa Content và Content marketing khiến hầu hết mọi người đánh đồng hai mảng công việc này với nhau. Bài viết này, tôi sẽ giúp bạn phân biệt chúng và nếu công việc của bạn khi liên quan đến Content hay Marketing và hơn ai hết, bạn cần phải là người hiểu thấu đáo nhất.

Đâu là khác biệt giữa Content và Content marketing?

Được ca tụng rất nhiều nhưng cực hiếm thấy có 1 chức danh giám đốc nội dung trong 1 công ty bất kì. Vai trò đó có phạm vi hoạt động khá rộng và thẩm quyền chức năng chéo.

Công việc của 1 giám đốc Content là thâm nhập vào bộ phận R&D, bộ phận sản phẩm, nhân sự, chăm sóc khách hàng, thông tin liên lạc nội bộ… Và đường nhiên, các tổ chức càng lớn thì việc xóa bỏ chức danh này càng lớn.

Trong khi đó, một giám đốc Content marketing luôn làm việc với các đơn vị bên ngoài để có thể tiếp thị, phát triển ý tưởng, chiến dịch và tạo nguồn cảm hứng cho những sáng kiến của mình, mục tiêu chiến lược.

Content và Content marketing

Content  marketing sẽ được thiết kế và phát triển với  mục đích tiếp thị, chứ không dành cho việc để phát triển, mở rộng công ty. Content sẽ giải quyết các phân khúc hoặc các cá nhân trong những giai đoạn khác nhau của các phễu mua hàng. Các Content sẽ gắn kết với doanh số bán hàng, khách hàng, sản phẩm, đối tác, triển lãm thương mại và những sáng kiến tập trung bên ngoài khác.

Cả hai loại nội dung đều phải phù hợp, nhất quán về âm điệu, cảm xúc, hình ảnh, đại diện thương hiệu…

Ranh giới giữa Content và Content marketing

Video để giới thiệu sản phẩm; tài liệu quảng cá; các trang web, tài liệu về các bản cập nhật phần mềm thường xuyên và nâng cấp; các phần mềm để hỗ trợ khách hàng; bảng đặc điểm về sản phẩm… là của Content hay Content marketing? Tất cả cũng đều là nội dung.

Một câu hỏi được đặt ra là khi một chiến lược Content  đang được thiết lập thì có nội dung như thế nào và phải đặt ở đâu thì phù hợp với Content  marketing?

Có phải chúng ta đang tạo ra nội dung đó? Hãy kiểm tra những âm điệu, cảm xúc có tuân thủ những hướng dẫn của thương hiệu không, để phân chia rõ phạm vi hoạt động của những sáng tạo này và nội dung không phải marketing.

Có gì ở phía trước?

Điều gì có thể xuất hiện ở trong tương lai với con đường sự nghiệp của những chuyên gia nội dung? Các công ty đang thuê chuyên gia nội dung thông qua những tầng phân cấp. BTV và biên tập viên quản lý gần như là phổ biến tại hầu hết các công ty.

Content  marketing tuy chậm nhưng chắc chắn sẽ được tạo ra trong bộ phận marketing.

Con đường phát triển là gì? Các giai đoạn đỉnh cao về sự nghiệp là một vị trí giám đốc phù hợp. Content sẽ được đứng bên cạnh các CEO, CMO, CTO, CIO, CRO và vai trò lãnh đạo cao cấp khác?

Nó không xảy ra sớm, và cũng không xảy ra ở khắp mọi nơi. Chỉ đơn giản là nó không thực tế. Hội đồng quản trị công ty hầu như không mắc sai lầm để có thể nhường chỗ cho ai đó vào vai trò lãnh đạo mới.

Trong tương lai, các công ty này sẽ nhận ra nội dung không chỉ là một hạt nhân của tiếp thị mà nó còn là một đơn vị tiền tệ để chúng ta có thể liên hệ, tương tác, giao tiếp và là dấu hiệu giúp chúng ta biết mình là ai và những gì chúng ta cần ủng hộ.

Giám đốc Content có thể không bao giờ có mặt ở khắpmọi  nơi. Nhưng nếu năng lực của bạn đáp ứng tốt thì có nhiều khả năng sẽ trở thành vị trí lớn hơn trong vài năm tới.