Sự khác biệt giữa Digital Marketting, Internet và Online Marketing?

132
Sự khác biệt giữa Digital Marketting, Internet và Online Marketing

Digital Marketing là gì?

Hiện nay bạn sẽ thường nghe những thuật ngữ như Digital Marketing, Internet Marketing hay Online Marketing khắp nơi trên mạng và có rất nhiều người dùng các từ này như các từ đồng nghĩa và có thể thay thế cho nhau được. Nhưng thực tế thì Digital Marketing là một cụm từ mang ý nghĩa bao hàm, bao quát hơn và Online Marketing (hay Internet Marketing) chỉ là một phần nhỏ của Digital Marketing. Vậy chính xác thì Digital Marketing là gì?

Định nghĩa và tùy theo mỗi người sẽ có định nghĩa và cách hiểu khác nhau về Digital Marketing. Nhưng đối với tôi thì Digital Marketing được chia thành 2 phần rất riêng biệt và rõ ràng đó là Online Marketing (Internet Marketing) và Digital Advertising:

Sự khác biệt giữa Digital Marketting, Internet và Online Marketing

Online Marketing / Internet Marketing bao gồm những kênh quảng cáo liên quan tới việc phải online hay nói cách khác là phải có kết nối mạng internet, trong khi đó Digital Advertising thì chủ yếu là biện pháp quảng cáo mà trong đó bạn không cần phải kết nối mạng.

Online Marketing / Internet Marketing

SEO – SEM: là quảng cáo trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing (SEM) và tối ưu hóa website để có thế đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của các bộ máy tìm kiếm (SEM).

Mobile Marketing: là việc quảng cáo thông qua các thiết bị di động trong đó gồm việc tối ưu hóa trang web để giúp hiển thị tốt hơn, quảng cáo push và banner trong các ứng dụng hay các trò chơi để khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng.

Email Marketing: quảng cáo bằng hình thức gửi hàng loạt email tới các khách hàng có trong danh sách hoặc CSDL và giới thiệu với họ về những dịch vụ, sản phẩm hay cập nhật tin tức.

Content Marketing: phương pháp quảng cáo bằng cách đăng tải những nội dung có khả năng tương tác tốt với người dùng và qua đó làm gia tăng traffic, pageviews hay tạo lợi nhuận.

Social Marketing: quảng cáo và truyền tải các thông điệp tới người sử dụng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và để gia tang nhận biết thương hiệu.

Display: quảng cáo qua các dịch vụ cung cấp (publishers, ad networks, ad exchange, DSP) với các hình thức hiển thị banner trên các website trong hệ thống của nhà cung cấp.

Digital Advertising

SMS: quảng cáo qua tin nhắn SMS trên điện thoại.

TV / Radio: quảng cáo trên những kênh truyền hình và đài phát thanh.

LCD / Banner (bảng hiệu): quảng cáo qua các màn hình hiển thị LCD hoặc bảng hiệu điện tử tại các nơi công cộng.

Sự khác nhau giữa online marketing và digital advertising là gì?

Dưới đây là 3 sự khác biệt cơ bản của 2 kênh online marketing (internet marketing) và digital advertising:

Sự khác biệt giữa Digital Marketting, Internet và Online Marketing 1

Sự khác biệt từ 3 góc độ:

  1. Đo lường:

Online marketing có khả năng đo lường một cách dễ dàng và hiệu quả hơn với sự hỗ trợ của những công cụ đo lường (Google Analytics). Bạn có thể biết chính xác có bao nhiêu click đến từ kênh nào, thời gian khách hàng ở trên website bao lâu, họ thoát khỏi website ở trang nào và họ có mua hàng hay không.

Với các kênh Digital advertising thì không dễ dàng như vậy vì chúng không phụ thuộc vào các website hay mạng internet và do vậy nó khó đo lường hơn (tương tự như kênh outdoor và truyền thống ). Bạn không thể nào mà biết được có bao nhiêu người đọc tin nhắn khi bạn gửi SMS và có bao nhiêu người trong đó thực hiện việc mua hàng.

  1. Phương thức hoạt động:

Các kênh online marketing phụ thuộc vào mạng internet. Không có internet thì không có online marketing.

Các kênh digital advertising không phụ thuộc mạng internet mà phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông (như sóng truyền hình, sóng radio, sóng điện thoại, v.v…) và do vậy có internet hay không thì chúng vẫn hoạt động bình thường.

  1. Mục đích sử dụng:

Có 2 mục đích chính khi làm quảng cáo 1 là để tăng cường chuyển đổi (converison – bán hàng, đăng ký, etc.), 2 là để tăng sự nhận diện thương hiệu (brand awareness).

Online marketing với ưu điểm là giúp tăng cường chuyển đổi.

Digital advertising ưu điểm là giúp tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu.

Ranh giới đang dần mờ đi vì sự phát triển của công nghệ

Hiện nay ranh giới giữa các thuật ngữ này cũng đang bị mờ dần đi với sự phát triển của công nghệ và mạng Internet. Điện thoại dần trở thành những chiếc máy tính bỏ túi, tivi có thể kết nối internet và truy cập mạng, có thể dò sóng radio. Ai cũng có thể kết nối vào internet tại bất cứ nơi nào bởi sự phổ biến của 3G, wifi. Lúc này thì việc quảng cáo qua SMS và Push Message đối với người dùng có gì khác nhau? Nếu tivi cũng kết nối mạng và nhận được email quảng cáo thì nó là email marketing hay là việc quảng cáo qua TV? Tuy nhiên có thể thấy rằng ranh giới giữa 2 loại trong Digital Marketing thật ra không hoàn toàn cách biệt.

Khi đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa của các từ này thì hi vọng bạn có thể sử dụng chúng một cách xác đáng hơn tùy theo trường hợp.