Những kỹ năng cần thiết khi đi phỏng vấn

552

Nhắc tới phỏng vấn, khá nhiều bạn sinh viên mới ra trường tỏ ra e sợ, lúng túng. Vì vậy, bạn nên nắm được những kỹ năng phỏng vấn khi xin việc để có thể tự tin thể hiện bản thân trong cuộc phỏng vấn.

  1. Kỹ năng phỏng vấn khi xin việc đầu tiên: Kỹ năng tổ chức

Kỹ năng tổ chức là kỹ năng vô cùng quan trọng, bất cứ ngành nào, công việc nào cũng yêu cầu mức độ khác nhau với kỹ năng này. Bởi vì các nhà tuyển dụng lúc nào cũng mong muốn tìm thấy một ứng viên có khả năng giải quyết nhanh chóng khối lượng lớn công việc trong khoảng thời gian nhất định.

kỹ năng phỏng vấn khi xin việc 1

Thể hiện như thế nào?

– Trong ngày đầu phỏng vấn, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cần thiết liên quan đến công việc như bút, giấy, sơ yếu lý lịch và các thông tin cần thiết của doanh nghiệp. Tất nhiên, tuỳ thuộc vào vị trí tuyển dụng khác nhau mà bạn có thể có những bước chuẩn bị phù hợp.

– Trước khi đi phỏng vấn, hãy chuẩn bị đầy đủ các chiến lược đề ra. Chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn thông thường sẽ cho phép bạn tự tin và tiến hành phỏng vấn một cách suôn sẻ.

  1. Kỹ năng ra quyết định

Không có ông chủ nào lại muốn tuyển một nhân viên chậm chạp, và sức ì quá lớn. Họ cần những nhân viên giỏi chứ không phải là một con robot; họ cần những những người nói được và làm được; những người không bao giờ nói từ “không thể”; những người có khả năng giải quyết mọi công việc và bất chấp mọi khó khăn.

  1. Kỹ năng giao tiếp

Nếu chưa giao tiếp thực tế với nhiều người, bạn sẽ không bao giờ có đủ tự tin khi đứng trước đám đông, và đây cũng là kỹ năng phỏng vấn khi xin việc quan trọng nhất. Bởi kỹ năng giao tiếp được tổng hợp từ nhiều kỹ năng khác nhau, yêu cầu bạn phải có tính linh hoạt trong mọi tình huống và sự sáng tạo trong công việc. Đó là lý do các nhà tuyển dụng ưu tiên những ứng cử viên có khả năng linh hoạt trong giao tiếp, đặc biệt là khả năng thuyết trình trước đám đông.

kỹ năng phỏng vấn khi xin việc

Làm gì để thể hiện tốt kỹ năng này?

– Hãy đứng trước gương rồi thực hành nói, hoặc trả lời các câu hỏi phỏng vấn. Mục đích của việc này là tạo sự tự tin, đồng thời để bạn có thể tự kiểm tra mọi sai sót của mình.

– Thực hành phỏng vấn với người khác sẽ rất có hiệu quả. Một mặt, họ có thể chỉ ra cho bạn những mặt được và chưa được một cách thẳng thắn

– Luôn duy trì được ánh mắt tự tin khi giao tiếp. Điều này sẽ giúp bạn nói năng trôi chảy hơn, tránh sự lúng túng khiến thuyết trình không hoàn hảo.

  1. Kỹ năng làm việc theo nhóm

Kỹ năng này giúp bạn hợp tác tốt với các đồng nghiệp nhằm mang lại thành công trong công ty. Bạn nên lăng nghe ý kiến của các đồng nghiệp, làm việc có tính xây dựng cao, tránh các trường hợp ỷ lại hoặc dựa dẫm vào các đồng nghiệp.

Ngày nay, hầu hết các công ty đều cần những nhân viên vừa có thể làm việc độc lập lại vừa có thể làm việc theo nhóm. Bởi các nhà tuyển dụng đều nghĩ rằng họ sẽ không chỉ làm tốt công việc của mình mà còn nỗ lực có hiệu quả với các công việc của nhóm.

  1. Kỹ năng giải quyết nhiều loại công việc

Tiết kiệm thời gian, giảm nguồn nhân lực luôn là mục tiêu của các doanh nghiệp. Vì thế, nhà tuyển dụng luôn cần những người có khả năng làm được nhiều loại công việc và có kỹ năng phỏng vấn khi xin việc. Trong trường hợp này một người có thể làm được nhiều việc khác nhau mà lẽ ra phải cần đến hai nhân viên. Theo đó, các ông chủ sẽ trả tiền công theo giờ làm việc.

Nguồn: Tổng hợp – Sưu tầm