Cần hành trang những gì khi mới bước chân vào Digital Marketing?

150
Cần hành trang những gì khi mới bước chân vào Digital Marketing?

Xu hướng không thể phủ nhận là Digital Marketing đang ngày càng quan trọng trong những chiến lược quảng cáo của các doanh nghiệp công ty, tổ chức dù có lớn hay nhỏ. Ngay cả các lĩnh vực vốn từ xưa đến nay thường dựa nhiều vào các kênh quảng cáo marketing truyền thống như FMCG, retail, luxury cũng đã bắt đầu có những sự chuyển dịch dần chuyển mình sang sân chơi mới này.

Sự chuyển dịch này không những chỉ thể hiện qua kinh phí cho các kênh Digital Marketing được tăng cao hơn mà có thể thấy rõ ràng trên thị trường về mảng nhân sự. Trên các trang tuyển dụng nhân sự có thể thấy có hàng trăm việc làm về mảng Digital Marketing đang được đăng ứng tuyển từ rất nhiều công ty khác nhau.

Không chỉ về mặt nhân sự, ngay cả trên thị trường cũng có những chuyển biến với sự xuất hiện của ngày một nhiều công ty tham gia vào mảng Digital Marketing mà trong số đó có rất nhiều công ty trước đây là chuyên về quảng cáo truyền thống. Đa phần là các công ty chuyên về những event, sự kiện, TVC, billboard quảng cáo, in ấn nhưng hiện nay mở rộng ra cả các mảng về Digital Marketing. Điều này dẫn đến sự chuyển dịch về mảng nhân sự từ bên marketing truyền thống sang Digital Marketing trong khoảng thời gian gần đây. Có nhiều người trước đây làm về mảng branding, event, execution muốn được tìm hiểu thêm hoặc chuyển hẳn qua Digital Marketing vì họ cảm nhận được sự phát triển của mảng này và xem đó là một cơ hội để mở rộng thêm kiến thức hay một cơ hội nghề nghiệp mới.

Cần hành trang những gì khi mới bước chân vào Digital Marketing?

Dù bạn là một trong những các marketers truyền thống hay bạn là người mới hoàn toàn và đang muốn tìm hiểu hay đi sâu hơn về mảng Digital này thì bạn nên biết sẽ có những khó khăn gì và phải ứng phó thế nào để có thể làm tốt hơn. Dưới đây là một vài câu hỏi thường gặp nhất và lời khuyên cho các câu hỏi này, hi vọng sẽ hữu ích cho những bạn mới bắt đầu bước chân vào mảng Digital Marketing.

Tôi không biết bắt đầu từ đâu?

Digital Marketing là một mảng bao quát rất rộng với rất nhiều kênh khác nhau. Đối với một người mới thì trước tiên bạn cần có một cái nhìn tổng quan về tất cả các kênh mà Digital hiện đang có và từng kênh trong đó là làm gì, mục đích là gì?. Sau khi đã có 1 vài kiến thức tổng quan, lúc này bạn có thể chọn cho mình một mảng để tập trung vào và dần dần mở rộng các mảng liên quan. Ví dụ bạn có thể bắt đầu với việc SEO, sau đó khi đã có kiến thức nền tảng đủ thì tiếp tục tìm hiểu về SEM, sau đó bắt đầu qua đến Content Marketing rồi Social Marketing, v.v…

Tôi nên tập trung vào một mảng hay biết tất cả?

Đương nhiên là bạn có thể tập trung ở 1 kênh và trở thành chuyên gia trong kênh đó nếu như bạn muốn nhưng không vì vậy mà bạn lại bỏ qua việc tìm hiểu các kênh khác, bởi:
– Biết thêm về các kênh khác giúp bạn làm tốt hơn cho kênh mà bạn đang đảm nhận, ví dụ nếu bạn hiểu biết về Content Marketing thì bạn có thể vận dụng kênh đó để tạo nội dung tốt hơn và làm SEO tốt hơn!
– Các công ty hiện nay đang cần những người có thể đảm nhận cùng lúc nhiều việc. Ví dụ bạn thấy có nhiều công việc đòi hỏi bạn phải biết cách chạy quảng cáo Adwords, Facebook và đồng thời biết cách tối ưu hóa website.
– Integrated marketing (marketing tổng hợp) là một xu hướng tất yếu, bạn làm tốt kênh quảng cáo là tốt nhưng tới bước tiếp theo là bạn cần làm sao để có thể kết hợp các kênh quảng cáo này với nhau (ví dụ kết hợp SEO và SEM) để tạo ra hiệu quả tốt hơn.

Digital marketing có đòi hỏi nhiều về kỹ thuật không?

Không cần phải biết lập trình hoặc coding thì mới làm được Digital Marketing (tuy nhiên, nếu biết thì đó cũng là một lợi thế) nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ phải tìm hiểu và nắm bắt được những kiến thức cơ bản về công nghệ và những thuật ngữ trong ngành này. Nếu bạn không biết về các CMS như WordPress, Magento, Joomla là gì, hoặc các thuật ngữ như ad network, display ads, paid search, cpm, cpc, cpa có ý nghĩa ra sao thì bạn biết là mình còn cần phải học rất nhiều đấy. Cái thời mà bạn có thể làm lơ với công nghệ đã đến lúc kết thúc, hãy bắt hành trình xóa mù về công nghệ cho bản thân.

Digital marketing sao lại cần phân tích nhiều vậy?

Không giống như kênh marketing truyền thống, Digital Marketing có những công cụ và cách thức để đo lường một cách sát sao hơn những hoạt động của các kênh. Và chắc chắn một điều là một phần thời gian của bạn khi làm về Digital Marketing là sẽ vùi đầu vào những con số và đưa ra kết luận về mức độ hiệu quả của các chiến dịch chạy cho mỗi campaigns. Dựa trên các kết quả đó bạn sẽ phải tìm ra các cách để cải thiện và tối ưu hóa hiệu quả của quảng cáo. Và cũng giống như các kênh quảng cáo khác, khi bạn dùng tiền của công ty để quảng cáo thì sẽ phải giải trình về tính hiệu quả và kết quả thu được từ những kênh này. Do đó bạn hãy bắt đầu tập làm quen với việc phân tích và ngẫm các con số.

Lời khuyên nào để có thể làm tốt trong ngành Digital Marketing?

Trước tiên bạn hãy đọc, đọc và đọc. Nếu bạn có thời gian mỗi ngày là 2 – 3 tiếng để lướt Facebook và đọc các tin báo lá cải thì bạn nên dành một phần thời gian đó dành cho việc đọc. Hãy tạo cho mình thói quen đọc khoảng 30 phút đến 1 tiếng hàng ngày và bao quanh mình bởi những thông tin đó. Hãy bắt đầu bookmark các trang web về những chủ đề marketing, công nghệ, follow các group về Digital Marketing hoặc các blog của những người chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong ngành để đọc. Điều này sẽ giúp cho bạn luôn nắm được những xu hướng của ngành, nắm được các thay đổi đang diễn ra và mở rộng các hiểu biết nhiều hơn.

Hãy tạo dựng mối quan hệ, gặp gỡ nhiều với những người đang làm chung ngành nghề. Ngoài những thứ bạn có thể tự học, trao đổi kinh nghiệm cũng như học hỏi từ chính những người đang cùng làm trong ngành Digital Marketing là một cách rất tốt, vô cùng hiệu quả để giúp bạn theo kịp tình hình chung của thị trường và sẽ biết được những gì đang diễn ra.

Hãy luôn tự mình tìm kiếm câu trả lời trước khi bạn đặt câu hỏi. Nếu bạn thắc mắc về vấn đề gì đó, hãy luôn tự tìm kiếm (trên Google) xem có những bài viết hay nội dung đề cập đến vấn đề vướng mắc đó chưa (99% là có) và hãy đọc nó trước. Nếu sau khi đọc xong mà bạn vẫn chưa hiểu rõ vấn đề thì lúc này hãy đặt câu hỏi cho người khác.

Cuối cùng hãy luôn sẵn sàng học hỏi và tiếp nhận những thứ mới mẻ. Đừng cảm thấy nản khi đối diện với nhiều thứ không biết và đừng cảm thấy rối não vì đơn giản ai lúc bắt đầu như vậy thôi. Hãy kiên nhẫn và học hỏi một cách đều đặn và không ngừng nghỉ. Hãy luôn nghĩ rằng với bất kì thứ gì bạn đang làm, bạn đều có thể học được thứ mới và rút được những kinh nghiệm từ đó. Học hỏi không bao giờ có giới hạn!

Chúc các bạn tìm được định hướng phát triển của mình trong tương lai!